สาระการเรียนรู้
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต ๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
มาตรฐาน ต ๑.๓ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
สาระที่ ๒ ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๑ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
มาตรฐาน ต ๒.๒ เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
กับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
กับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
สาระที่ ๓ ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต ๓.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
สาระที่ ๔ ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
มาตรฐาน ต ๔.๒ ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1.คำสั่ง คำขอร้อง ภาษาท่าทาง และคำแนะนำในการเล่นเกม การวาดภาพ การทำอาหารและเครื่องดื่ม และการประดิษฐ์
- คำสั่ง เช่น Look at the…/here/over there./ Say it
again./ Read and draw./ Put a/an…in/on/under a/an…/ Don’t go over there. etc.
again./ Read and draw./ Put a/an…in/on/under a/an…/ Don’t go over there. etc.
- คำขอร้อง เช่น Please look up the meaning in a
dictionary./ Look up the meaning in a dictionary, please./ Can/Could you help me, please? etc.
- คำแนะนำ เช่น You should read everyday./ Think before you speak./ คำศัพท์ที่ใช้ในการเล่นเกม Start./ My turn./ Your turn./ Roll the dice./ Count the number./ Finish./คำบอกลำดับขั้นตอน First,… Second,… Next,… Then,… Finally,… etc. dictionary./ Look up the meaning in a dictionary, please./ Can/Could you help me, please? etc.
2.ข้อความ นิทาน และบทกลอน การใช้พจนานุกรม หลักการอ่านออกเสียง เช่น
- การออกเสียงพยัญชนะต้นคำและพยัญชนะท้ายคำ
- การออกเสียงเน้นหนัก-เบา ในคำและกลุ่มคำ
- การออกเสียงตามระดับเสียงสูง-ต่ำ ในประโยค
- การออกเสียงเชื่อมโยง (linking sound) ในข้อความ
- การออกเสียงบทกลอนตามจังหวะ3.ประโยค หรือข้อความ สัญลักษณ์ เครื่องหมาย และความหมายเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่ม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การซื้อ-ขาย และลมฟ้าอากาศ และเป็นวงคำศัพท์สะสมประมาณ ๑,๐๕๐-๑,๒๐๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม)
ประโยค บทสนทนา นิทาน หรือเรื่องเล่าคำถามเกี่ยวกับใจความสำคัญของเรื่อง เช่น ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ทำไม
- Yes/No Question เช่น
Is/Are/Can…? Yes,…is/are/can./
No,…isn’t/aren’t/can’t.
No,…isn’t/aren’t/can’t.
Do/Does/Can/Is/Are...? Yes/No… etc.
- Wh-Question เช่น
Who is/are…? He/She is…/They are…
What…?/Where…? It is …/They are…
What...doing? …is/am/are… etc.
- Or-Question เช่น
Is this/it a/an...or a/an…? It is a/an…
Is/Are/Was/Were/Did…or…? etc. เช่น Is this/it a/an...or a/an…? It is a/an…
Is/Are/Was/Were/Did…or…? etc.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น